Free Downloads

MP3 , Film

meet new friends

find your partner

love, romance, medicines

earn money, inter net earning

online job

மட்டக்களப்பு - இரயில் பயணம்

நீண்ட இடைவெளிக்குப்பிறகு வலைப்பூவினூடாக உங்களை சந்திப்பதில் மகிழ்ச்சி.. ஒரு 10 நாள் மட்டக்களப்பில் தங்கியிருக்க நேரிட்டதால் பதிவுலகில் பல விடயங்களை தொடர முடியாது போய்விட்டது.

கடந்த ஜனவரிக்குப்பிறகு மீண்டும் மட்டக்களப்பு சென்றிருந்தேன். இவ்விரு பயணங்களையும் ஒப்பிட்டு சில விடயங்களை பேசுவது மட்டக்களப்பு பற்றி பலருக்கு அறிய உதவக்கூடும்..

The famed “Uthaya Devi” Express Train has been re launched after a lapse of more than 25 years by the Sri Lanka Railway Department. The service was launched on the 5th of April 2009 as the first morning Intercity Express (ICE) train service to Batticaloa, and people in the east can now travel to Colombo in just 8 hours.

The Intercity Express train will commence its journey from Colombo Fort at 10.30 AM in the morning and reach Batticaloa at 6:30 PM in the evening. The return train will leave Batticaloa at 7:45 AM and reach Colombo Fort Station by 3:40 PM in the evening.

The “Uthaya Devi” Express Train will run seven days a week between Colombo Fort and Batticaloa.

The Uthaya Devi express train will have a first class observation saloon, a buffet, a second-class reserved compartment, two second-class non-reserved compartments and three third class non-reserved compartments.

Passengers will be able to reserve their seats from the Colombo Fort booking office, the Batticaloa booking office and other stopping stations on the route. Seat reservations can be made 10 days in advance of the intended date of travel.


இரண்டு பயணங்களின்போதும் மட்டக்களப்புக்கு சென்றது "உதயதேவி" புகையிரதத்தில்தான். அன்று புதிய இரயில். இன்று பழையது.

பழையது என்றவுடன் சேவை தரமற்றது என்று எண்ணிவிடாதீர்கள். புதிய இரயிலில் முதல் வகுப்புக்கும் 2 ஆம் வகுப்புக்கும் இடையேயான வித்தியாசம் சன்னல் திரைச்சீலைகள்தான்! ஒரே வகையான ஆசனங்கள், வசதிகள். 2ஆம் வகுப்பிற்கு கட்டணம் 550/- . திரைச்சீலைக்கு 350/- வாடகை போல.. முதல்வகுப்பு கட்டணம் 900/-

முன்னொரு காலத்தில் முதல் வகுப்பு என்றால் Berth என்றிருந்தது. பின்னர் அதே முதல்வகுப்பில் AC Compartment வந்தது. புதிய இரயில் சேவை என்று தொலைக்காட்சியில் செய்தியில் சொல்லப்பட்ட்து வெறுமனே இரயில் பெட்டிகள் மாற்றப்பட்டமையே..

இப்போது மீண்டும் பழைய இரயில் பெட்டிகள். இதில் ஆசனங்கள் புதிய இரயில் பெட்டியை காட்டிலும் சொகுசு.. ஆனால் புதிய இரயிலில் இருக்கும் மடிக்கக்கூடிய மேசைகள் இதில் இல்லை என்பது ஒரு குறையே..

அன்றும் இன்றும், புதிய இரயிலுக்கும் பழைய இரயிலுக்கும் இடையேயான ஒற்றுமை - நேரம் தவறல்.. 2 மணித்தியாலம் பிந்துவது எனக்கு இரு சந்தர்ப்பத்திலும் நடந்தது..

கொழும்பிலிருந்து மாகோ சந்திவரை 1ஆம் வகுப்பு; இரயில் என்ஜின் க்கு அடுத்ததாக இருக்கும். மாகோவில் என்ஜின் அடுத்த பக்கம் பிடித்து இழுக்கத்தொடங்குவதால் 3 ஆம் வகுப்பு தலையாகவும் 1ஆம் வகுப்பு வாலாகவும் மாறும்.

மட்டக்களப்பு இரயில் நிலையத்தில் கல்முனைக்கு ஒன்றாகவும் அக்கரைப்பற்று ஒன்றாகவும் இரண்டு பஸ் வண்டிகள் காத்திருக்கும். பிறகு கல்முனை பஸ் நிறுத்தப்பட்டதாகவும் அறிந்தேன். ஒரு இரயிலில் வரும் சனக்கூட்டத்தில் 25% ஏனும் கல்முனைவரை பயணம் செய்வதால் கால்வைக்கும் அளவுக்கு கூட பஸ்ஸில் இடம் கிடைப்பது கஷ்டம். ஆனால் அதற்கு பின் வேறு எந்த பஸ் சேவையும் இல்லாததால் எப்படியேனு இதில் ஏறியே ஆகவேண்டும்.

இதனால் ஏறாவூர் வந்ததும் மக்கள் 3ஆம் வகுப்பு பெட்டியில் சேர்ந்துவிடுவார்கள். இரயில் நிறுத்தப்பட முன்பே பாய்ந்து இறங்கி பஸ்ஸில் இடம்பிடிக்க போட்டியே நடக்கும். ஆனால் இதுதான் மட்ட்க்களப்பிலிருந்து கடைசி பஸ் என்பதால் மட்டக்களப்பில் தொழில்செய்யும்பலர் இந்த பஸ்ஸில் ஏற்கெனவே இடம் பிடித்திருப்பார்கள்.

இதுபற்றி ஜனவரி பயணத்தில் அறிந்திருந்ததால் நான் மட்டக்களப்பு அண்மிக்கும்போது இரயிலின் தலைப்பகுதியை நோக்கி நடக்கத்தொடங்கினேன். என்னைப்போல் யாரும் நடக்கவில்லை. கொஞ்சம் சந்தேகம் வந்ததும் ஒரு ஆசனத்தில் அமர்ந்துவிட்டேன். அருகில் இருந்தவர் நீங்கள் எங்கு போகவேண்டும் என்று கேட்டார். நான் சொன்னதும் எப்படி போவீர்கள் என்று கேட்டார். ஏன் பஸ் இல்லையா என்று கேட்டபோது மட்டக்களப்புக்கு கடைசியாக எப்போது வந்தீர்கள் என்று கேட்டார். இரயில் ஒவ்வொருநாளும் பிந்திவருவதால் காத்திருக்கும் நேரத்திற்கு மேலதிக கொடுப்பனவு வேண்டும் என பஸ் சாரதியும் நடத்துனரும் கேட்டது கிடைக்காததால் அந்த பஸ் சேவை இப்போது நிறுத்தப்ப்பட்டு விட்டது. மட்ட்க்களப்பில் 6மணிக்கு மேல் பஸ் இல்லை என்றும் சொன்னார்.

மட்டக்களப்பு - தொடரலாம்..

EKSaar can be reached at eksaar1@facebook.com Creative Commons License
EKSaar by EKSaar is licensed under a Creative Commons Attribution-Noncommercial-No Derivative Works 3.0 Unported License.
Based on a work at eksaar.blogspot.com.

பூச்சரம்

0 comments: